Welcome to Sysnet Board คู่มือ การใช้งานอุปกรณ์ Network. Please log in or sign up.
สมาชิกทั้งหมด
17,949
กระทู้ทั้งหมด
9,945
หัวข้อทั้งหมด
4,633

  • การ Config อุปกรณ์ Linksys SPA3102 สำหรับ โทรผ่าน VOIP และ เบอร์บ้าน
    เริ่มโดย yod
    Read 25,997 times
0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้
yod

การ Config อุปกรณ์ Linksys SPA3102 สำหรับ โทรผ่าน VOIP และ เบอร์บ้าน




สวัสดีครับ


หัวข้อนี้ จะเป็นวิธีการ Config อุปกรณ์ Linksys SPA3102 สำหรับโทรผ่าน VOIP และ เบอร์บ้าน หรือ PSTN ครับ




อุปกรณ์ Linksys SPA3102 เป็นอุปกรณ์ แปลงสัญญาณโทรศัพท์แบบ Analog ให้เป็น VoIP และแปลงสัญญาณ VoIP ให้เป็น Analog จะประกอบด้วย 1 พอร์ท FXS, 1 พอร์ท FXO และ 1 Port Lan รวมถึง 1 Port WAN เพื่อเชื่อมต่อกับ ADSL Modem เพื่อเชื่อมต่อกับ Internet



วิธีการ Config อุปกรณ์ Linksys SPA3102 นี้จะเป็นขั้นตอนเบื้องต้นครับ เพื่อให้สามารถโทรศัพท์ผ่านเบอร์บ้าน และ โทรศัพท์ผ่านผู้ให้บริการ VOIP ผมจะขอยกตัวอย่างดังนี้ครับ

ผู้ให้บริการ VOIP: MouthMun สมัครได้จาก Web จากนั้นก็ซื้อเป็นบัตรเติมเงินครับ
ยกหู แล้ว กดเบอร์ จะเป็นการโทรผ่านผู้ให้บริการ VOIP
ยกหู กด 9 จะได้ยินอีกโทนเสียง จากนั้นกดเบอร์ปลายทาง เพื่อโทรผ่านเบอร์บ้าน 02-XXX-XXXX

1. Config อุปกรณ์ Modem ให้เป็น Mode Bridge

2. เชื่อมต่อสายโทรศัพท์บ้าน เข้าที่ช่อง Line เชื่อมต่อโทรศัพท์เข้าที่ช่อง Phone เชื่อมต่อสายระหว่าง ADSL Modem เข้าที่ช่อง Internet และ เชื่อมต่อสายระหว่าง Computer เข้าที่ช่อง Eternet ดูตามรูปข้างบนครับ

3. เข้าที่ URL: 192.168.1.1 จะเข้ามาที่หน้า Main ของอุปกรณ์



4. Click [Admin Login] และ [Advanced]



5. ที่ Menu Router --> WAN Setup เลือก
Connection Type: PPPoE
ใส่ UserName และ Password ที่ได้จากผู้ให้บริการ ISP
จากนั้น Click [Submit All Changes]



6. ที่ Menu Router --> Lan Setup เลือก
Networking Service: NAT
LAN IP Address: 192.168.1.1
LAN Subnet Mask: 255.255.255.0
Enable DHCP Server: yes
จากนั้น Click [Submit All Changes]



แล้วลองทดสอบเข้า Web ดูครับ

7. ไปที่ Menu Voice --> Line1 เลือก
Line Enable: yes



Proxy: voip.mouthmun.com
Register: yes
User ID: User ID ที่สมัครจาก MouthMun
Password: Password ที่สมัครจาก MouthMun



Dial Plan: กำหนดตามรูปได้เลยครับ



เมื่อกด 9 จะเป็นการโทรผ่านเบอร์บ้าน ถ้ากดเบอร์ปลายทางเป็นเบอร์ต่างจังหวัดหรือเบอร์มือถือ ก็จะเป็นการโทรผ่าน VOIP
จากนั้น Click [Submit All Changes]

8. ดูสถานะที่ Menu Voice --> Info
Registration State: จะเป็น Registered



9. ปรับแต่ง Regional ครับ
จากนั้น Click [Submit All Changes]




ลองทดสอบด้วยการโทรผ่านทั้งเบอร์บ้านโดยตรง ด้วยการตัด 9 และตามด้วยเบอร์ปลายทาง หรือ โทรผ่าน VOIP ด้วยการกดหมายเลขปลายทางที่ต้องการได้เลยครับ




เรื่องกด Pincode เพื่อโทรในพื้นที่เดียวกัน เป็นการประหยัดค่าโทร



เรียบร้อยครับ