Welcome to Sysnet Board คู่มือ การใช้งานอุปกรณ์ Network. Please log in or sign up.
สมาชิกทั้งหมด
17,676
กระทู้ทั้งหมด
9,931
หัวข้อทั้งหมด
4,628

  • การแก้ปัญหาเบื้องต้น กรณีอุปกรณ์ Ruijie ขึ้น Status Offline บน Cloud
    เริ่มโดย yod
    Read 6,861 times
0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้
yod

 

 
การแก้ปัญหาเบื้องต้น กรณีอุปกรณ์ Ruijie ขึ้น Status Offline บน Cloud











การที่อุปกรณ์ Ruijie ไม่ขึ้น Online ใน Ruijie Cloud ปัญหากว่า 90% คือ Network Topology หรือ การ Config อุปกรณ์ในเครือข่าย Network ที่เกี่ยวข้องไม่ถูกต้อง ทำให้อุปกรณ์ Ruijie ไม่สามารถส่ง Status ต่างๆ ผ่าน Internet ขึ้นไป Update ที่ Ruijie Cloud ได้









โดย Default จะส่งทุกๆ 180 วินาที ถ้า Ruijie Cloud ไม่ได้รับ Packet ที่ส่งมากจากอุปกรณ์ Ruijie จนถึงค่า TimeOut ก็จะขึ้นเป็น Status Offline











แยกเป็น 2 ส่วนครับ







1. เพิ่งเริ่มติดตั้งครั้งแรก Scan QR-Code อุปกรณ์ Ruijie เข้า Project แต่ Status ไม่ขึ้น Online



2. ติดตั้งใช้งานไปได้ซักระยะ แล้วอยู่ดีๆขึ้น Status Offline















1. เพิ่งเริ่มติดตั้ง Scan QR-Code เข้า Project แล้ว แต่ Status ไม่ขึ้น Online











หลังจากเชื่อมต่ออุปกรณ์ Ruijie เข้าระบบ Network โดยที่ระบบ Network สามารถใช้งาน Internet ได้ปกติ



ทำการ Scan QR-Code ที่ตัวอุปกรณ์ Ruijie เพื่อ Add เข้า Ruijie Cloud รอประมาณ 3 นาที ควรจะขึ้น Status Online บน Ruijie Cloud แต่ถ้ายังขึ้น Offline ตรวจสอบเบื้องต้นตามนี้ครับ











1.1 ตรวจสอบ LED ที่อุปกรณ์ ไฟติดหรือไม่ เบื้องต้นขอไฟให้ติดก่อน ถ้าไม่ติด แสดงว่าไม่ได้รับการจ่ายไฟมา หรือ อุปกรณ์มีปัญหา











1.2 ตรวจสอบเครือข่ายในจุดที่ติดตั้งอุปกรณ์ Ruijie สามารถเชื่อมต่อ Internet ได้หรือไม่







กรณีทำ VLAN ไว้ ระบบเครือข่ายได้ออกแบบ VLAN ทำ Access Port หรือ Trunk Port ได้ถูกต้องหรือไม่







ถ้าทำ VLAN ให้ลอง Set Port นั้นเป็น Acces Port และทำการทดสอบ อาจจะใช้ PC/Notebook เชื่อมต่อสาย Lan ที่มาจาก Port นั้นๆ แล้วลองดูว่าเข้า Internet ได้ปกติหรือไม่ แต่ถ้าไม่ได้ทำ VLAN จะต้องออก Internet ได้เลย











1.3 IP Default ของอุปกรณ์ Ruijie Switch/Access Point จะเป็น DHCP Client รอการแจก IP จาก DHCP Server







ตรวจสอบ DHCP Server ว่ามี IP เหลือพอแจกหรือไม่ (DHCP Server จะทำการแจก IP Address ให้กับเครื่องที่เชื่อมต่อ และจองหมายเลข IP นั้นไว้ตามระยะเวลาที่กำหนด)

ถ้า DHCP Server แจก IP จนเต็ม Length ที่กำหนด จะไม่ทำการแจกต่อ อุปกรณ์ Ruijie เชื่อมต่อเข้าไปในระบบ ก็จะไม่ได้รับเลข IP พอไม่ได้ IP จะไม่สามารถออก Internet ได้







เข้าไปที่ Router --> DHCP Server --> DHCP Lease จะมีรายการ MAC Address ที่ได้รับหมายเลข IP ห้ลองลบบางรายการออก หรือ ขยาย IP Length ให้มากขึ้น (ตรวจสอบจากคู่มือของ Router หรือ สอบถามทางผู้จำหน่าย)











1.4 โดน Firewall / ระบบ Server Authen Block ไม่ให้อุปกรณ์ Ruijie เชื่อมต่อ Internet







มักจะเกิดจาก Network ที่ใช้ Firewall เป็น Gateway หลายๆยี่ห้อ Default จะ Block Port ที่ไม่กำหนดใช้งานไว้ หรือ ทำระบบ Server Authen เช่น Hotspot บน Mikrotik, iBSG, ระบบ Authen ยี่ห้ออื่นๆ








การแก้ไข









1.4.1 ถ้าเป็น Firewall ให้ เปิด Port ที่ระบุตามรูปนี้ ดูที่เป็น as นะครับ แนะนำให้ทางผู้จำหน่ายจัดการให้ครับ หรือ ถ้าเป็นอุปกรณ์ที่ซื้อจากทางร้าน โทรสอบถามเข้ามาได้เลยครับ (ขอสงวนสิทธิ์เฉพาะอุปกรณ์ Firewall ที่ซื้อจากทางร้านครับ เพราะเจอหลายเคส ทางเราไปจัดการอุปกรณ์ Firewall ให้ แล้วเจอปัญหาที่เราไม่รู้ เพราะไม่ได้ออกแบบระบบมาตั้งแต่ต้น กลายเป็นโยนให้เรารับผิดชอบทั้งระบบเลย ซึ่งไม่ใช่เรื่องเลยครับ)

















1.4.2 ถ้าเป็นการทำ Server Authen เช่น Hotspot Server Mikrotik, iBSG ให้นำ MAC Address ของ อุปกรณ์ Ruijie มาทำการ Bypass ใน Server Authen (ถ้าอุปกรณ์ซื้อจากทางร้าน โทรหรือแจ้งทาง Line @sysnet ให้ทางร้าน Remote เข้าไปทำให้ได้ครับ)







ตัวอย่าง Bypass บน Mikrotik คู่มือการ Bypass Ruijie Cloud ใน Mikrotik Hotspot Server










หรือ จะเปิด Port ตามข้อ 1.4.1 ก็ได้เช่นกันครับ











1.5 มีการ Login เข้าไป Set Mode ของอุปกรณ์ให้เป็นแบบ Standalone

ในการเชื่อมต่อกับ Ruijie Cloud Controller ต้องเลือกเป็น MACC Mode ครับ









1.6 ถ้าเป็นอุปกรณ์ Ruijie Gateway ต้องเข้าไป Enable Cloud Management ก่อน ข้อนี้ติดต่อกับทางร้านได้เลยครับ











2. ติดตั้งใช้งานไปได้ซักระยะ แล้วอยู่ดีๆขึ้น Status Offline










95% เกิดจาก Network Topology รวมถึงการ Config อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องมีการแก้ไขการ Config หรือ เปลี่ยนไปจากเดิม ทำให้ อุปกรณ์ Ruijie ออก Internet ไม่ได้



5% เกิดจาก Hardware เช่นสาย Lan มีปัญหา, อุปกรณ์ Ruijie หรือ อุปกรณ์อื่นๆที่เชื่อมโยงกันมีปัญหา










2.1 ปัญหาจาก Network Topology ต้องไล่ย้อนกลับว่าได้แก้ไขอะไรไปบ้าง มีผลกระทบอะไรที่ทำให้อุปกรณ์ Ruijie ไม่สามารถเชื่อมต่อ Internet ได้







ไล่ตั้งแต่เริ่มต้น ตรวจสอบ Gateway ว่าออก Internet ได้หรือไม่, Switch ที่เชื่อมต่อ ถ้ามีการทำ VLAN ได้ Config ถูกต้องหรือไม่, Port ที่เชื่อมต่อได้ Set เป็น Trunk แล้ว Management VLAN ออก Internet ได้หรือไม่











2.2 ปัญหาจาก Hardware ดูที่ไฟ LED Status ที่ Network Switch ติดหรือไม่, ทดสอบสาย LAN ที่ปลายทางมีปัญหาหรือเปล่า ถ้าให้ชัวร์ควรใช้เครื่องมือทดสอบโดยเฉพาะ แต่ถ้าไม่มีเครื่องมือ ลองเอา Notebook ไปต่อแทน แล้วทดสอบว่าได้ IP เบอร์อะไร (กรณีใช้ DHCP Server)












ถ้าตรวจสอบ Network Topology เรียบร้อย Port ที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Ruijie สามารถออก Internet ได้ อุปกรณ์ Ruijie ไม่ได้ Config อะไรแตกต่างไปจากเดิมที่เคยใช้งานได้ปกติ แต่ Status บน Cloud ยังขึ้น Offline โทรสอบถามหรือแจ้งมาทาง Line @sysnet ได้เลยครับ












เจอปัญหาอะไรเพิ่มเติม ทางร้านจะมา Update ในหัวข้อนี้เรื่อยๆนะครับ